เกี่ยวกับบทเรียน
ก.กิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูให้ผู้เรียนดูวีดีทัศน์เพลง พระบัญญัติ 10 ประการ ทุกคนร้องเพลงพร้อมกัน โดยดูเนื้อเพลงจากใบความรู้ที่ 1 เรื่อง เพลงพระบัญญัติ 10 ประการ
- ครูให้เรียนทบทวนเรื่องพระบัญญัติ 10 ประการ นักเรียนดูคลิปวิดีโอเรื่องโมเสส ตอนบัญญัติ 10 ประการ จากนั้นให้ผู้เรียนท่องพระบัญญัติทั้ง 10 ข้อให้ได้ โดยดูจากใบความรู้ที่ 2 เรื่อง พระบัญญัติ 10 ประการ จากนั้นครูนำเสนอ power point เรื่องความหมายพระบัญญัติ 10 ประการการปฏิบัติตามหลักพระบัญญัติอย่างไรในชีวิตประจำวัน พระบัญญัติ 10 ประการ
- ครูสนทนากับผู้เรียนเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบันว่า หากเราติดตามข่าวสารบ้านเมืองแล้ว มีปัญหาใดบ้างที่ทำให้รู้สึกว่าน่ากลัวมากที่สุด แน่นอนว่า เรื่องที่น่ากลัวที่สุดน่าจะเป็น “การฆ่าชีวิต” ซึ่งจากข่าวสารเราจะเห็นว่า สมัยนี้ข่าวฆาตกรรมนั้นไม่ธรรมดา เพราะในหลายๆ กรณีมีบางคนถูกฆ่าด้วยวิธีการที่โหดร้ายมาก ทำกับผู้ตายเหมือนไม่ใช่คน แม้แต่สัตว์ก็ยังไม่สามารถคิดฆ่าผู้อื่นอย่างโหดร้ายได้มากเช่นนี้ เพราะเหตุใด จึงเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นได้ ให้ผู้เรียนอภิปรายร่วมกัน
ข. กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
- ครูอธิบายว่า พระเจ้าทรงทราบดีถึงธรรมชาติที่น่ากลัวของมนุษย์หลังเหตุการณ์ของบาปกำเนิด เพราะธรรมชาติที่ดีของมนุษย์ได้ถูกทำลายไปด้วยผลของบาปกำเนิด ทำให้มนุษย์มีความโอนเอียงในทางบาป ความสำนึกของมนุษย์ถูกบดบังไปด้วยเงาแห่งบาป พระเจ้าไม่ทรงต้องการปล่อยให้มนุษย์ตกอยู่ในสภาพนี้ตลอดไปเพราะจะเป็นทางที่นำเขาไปสู่ความตายและความพินาศ พระองค์จึงทรงประทานความช่วยเหลือต่างๆ เพื่อให้มนุษย์ค่อยๆ หลุดพ้นจากทางที่นำเขาไปสู่ความตาย หนทางหนึ่งซึ่งพระเจ้าได้ทรงใช้ก็คือ ประทานพระบัญญัติ 10 ประการให้แก่เรา ดังนั้น พระบัญญัติจึงเป็นดัง “โคม” ส่องทางที่อยู่ในความมืด ให้มนุษย์สามารถเดินในความสว่าง ไม่หลงทาง ไปสู่หนทางถูกต้องที่นำเขาไปสู่ความสุขนิรันดร
- ครูให้ผู้เรียนแต่ละคนทำใบงานที่ 1 เรื่องเรียงข้อพระบัญญัติ เมื่อทำใบงานเสร็จแล้ว ครูเฉลยคำตอบที่ถูกต้อง
- ครูอธิบายว่า เราได้ทบทวนแล้วว่าพระบัญญัติ 10 ประการมีความสำคัญอย่างไรและประกอบด้วยอะไรบ้าง จากนี้จะมาเรียนเรื่อง “คุณค่าของชีวิตมนุษย์” เพื่อผู้เรียนจะเข้าใจได้อย่างดีขึ้นว่า เหตุใดเราจึงฆ่าชีวิตไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นชีวิตของคนอื่นหรือของตนเองก็ตาม
- ครูสนทนากับผู้เรียนด้วยคำถามว่า “นักเรียนคิดว่าสำหรับมนุษย์แล้ว อะไรคือสิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุด… ทำไมจึงคิดเช่นนั้น…” โดยเปิดอภิปรายให้ทุกแสดงความคิดเห็น ครูสรุปในตอนท้ายว่า สิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุดสำหรับมนุษย์ก็คือ “ชีวิตมนุษย์” เพราะชีวิตคือของประทานพิเศษสุดที่เราได้รับมาจากพระเจ้าและที่ทำให้เรายังเป็นมนุษย์ได้จนถึงทุกวันนี้ ที่สำคัญคือ เรามีชีวิตแต่เราไม่ได้เป็นเจ้าของชีวิตเพราะเราไม่สามารถยืดชีวิตของเราให้ยืนยาวแม้แต่วินาทีเดียวได้ หรือแม้กระทั่งบิดามารดาของเราก็ไม่ได้เป็นเจ้าของชีวิตของเราหรือของท่านเองด้วย เพราะท่านก็ไม่สามารถยืดชีวิตของเราหรือของท่านเองออกไปได้แม้แต่วินาทีเดียวเช่นกัน ถ้าจะมองในมุมของกฎหมายบ้านเมืองก็เช่นกัน ทุกประเทศก็จะพิจารณาว่า “ชีวิต” คือสิ่งมีค่าประเสริฐสุดที่มนุษย์ทุกคนต้องเคารพและรักษาไว้จนถึงที่สุด การฆ่าชีวิตจึงต้องรับโทษสูงถึงขั้นประหารชีวิต หรือแม้กระทั่งสัตว์ก็ยังปกป้องชีวิตของตนหรือของลูกจนถึงที่สุด
- ครูให้ผู้เรียนแต่ละคนทำใบงานที่ 2 เรื่อง ชีวิตมีค่า เมื่อทำเสร็จแล้ว ครูและผู้เรียนเฉลยคำตอบพร้อมๆ กัน เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจว่ากิจการดีทุกอย่าง แม้ที่เล็กน้อยที่สุดก็เป็นการช่วยส่งเสริมชีวิต แต่กิจการไม่ดีนั้น ทำลายชีวิต
- ครูแบ่งกลุ่มผู้เรียนตามความเหมาะสม ให้ทุกกลุ่มศึกษาใบความรู้ที่ 3 เรื่อง พระบัญญัติประการที่ 5 จากนั้นให้แต่ละกลุ่มทำใบงานที่ 3 เรื่อง ข้อห้ามประการ 5
- เมื่อกลุ่มทำใบงานเสร็จแล้ว ให้ทุกกลุ่มส่งตัวแทนมานำเสนอผลงานกลุ่มหน้าชั้นเรียน พร้อมกับให้ทุกคนช่วยกันอภิปรายแสดงความคิดเห็น
- ครูช่วยสรุปทุกประเด็นให้ผู้เรียนเข้าใจอย่างชัดเจนและถูกต้อง
- จากนั้น ครูให้ผู้เรียนเข้ากลุ่มเดิม ให้ทุกกลุ่มนำความรู้ที่ได้ศึกษาจากใบความรู้ที่ 3 เรื่อง พระบัญญัติประการที่ 5 มาทำกิจกรรมในใบงานที่ 4 เรื่อง ข้อปฏิบัติประการ 5
- เมื่อกลุ่มทำใบงานเสร็จแล้ว ให้ทุกกลุ่มส่งตัวแทนมานำเสนอผลงานกลุ่มหน้าชั้นเรียน พร้อมกับให้ทุกคนช่วยกันอภิปรายแสดงความคิดเห็น
- ครูให้ผู้เรียนดูวีดีทัศน์หนังสั้นเรื่อง ลุงพอใจ คนดีของสังคม เมื่อดูจบแล้ว
- ครูให้ผู้เรียนช่วยกันสรุปเนื้อหาของเรื่องที่ได้ดู
- ให้ผู้เรียนบางคนอาสาสมัครมาแบ่งปันว่า ตนรู้สึกประทับใจอะไรในเรื่องนี้บ้าง เพราะเหตุใด
- ครูเปิดอภิปรายประเด็นที่ว่า เรื่องราวของลุงพอใจเกี่ยวข้องกับพระบัญญัติประการที 5 อย่างไรบ้าง ให้ผู้เรียนทุกคนช่วยกันตอบ
- ครูช่วยสรุปทุกประเด็นให้ผู้เรียนเข้าใจอย่างชัดเจนและถูกต้อง
- ครูให้ผู้เรียนร้องเพลงจากวีดีทัศน์เพลง แก่นรัก โดยดูเนื้อเพลงจากใบความรู้ที่ 1 เพลงแก่นรัก
- ให้ผู้เรียนแต่ละคนทำใบงานที่ 5 เรื่อง ความรักของฉันเพื่อให้ผู้เรียนหาข้อตั้งใจที่จะนำไปปฏิบัติเป็นการเน้นให้เกิดการปฏิบัติพระบัญญัติประการที่ 5 อย่างเป็นรูปธรรม
ค.กิจกรรมรวบยอด
- ครูและผู้เรียนร่วมกัน สรุปเนื้อหาของพระบัญญัติ ประการที่ 5ให้เกิดความเข้าใจที่ครบถ้วนและชัดเจน
- ทุกคนร่วมกันร้องเพลง บัญญัติ 10 ประการ ประกอบท่าทาง อีกครั้งหนึ่ง
- ครูนำภาวนาปิด หรืออาจให้ตัวแทนผู้เรียนบางคนอาสาสมัครภาวนาจากใจก็ได้