เนื้อหาของคอร์ส
แบบทดสอบก่อนเรียน
0/1
หน่วยที่ 6 พลังงานบนโลกของเรา
รูปแบบพลังงาน การเปลี่ยนพลังงานหนึ่งไปเป็นอีกพลังงานหนึ่ง การทำงานเครื่องกำเนิดไฟฟ้า แหล่งพลังงานในการผลิตกระแสไฟฟ้า ประโยชน์และโทษของไฟฟ้า การใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดและปลอดภัย
0/7
แบบทดสอบหลังเรียน
0/1
วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (ว13101) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
เกี่ยวกับบทเรียน

ดวงอาทิตย์เป็นดาวฤกษ์ขนาดใหญ่ที่มีแสงสว่างในตัวเองและยังเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญต่อโลกของเรา เพราะดวงอาทิตย์ให้พลังงานความร้อนและพลังงานแสงแก่โลก ทำให้สิ่งมีชีวิตนำพลังงานไปใช้ประโยชน์ได้

พลังงานความร้อนจากดวงอาทิตย์เมื่อผ่านชั้นบรรยากาศของโลกเข้ามาจะช่วยให้โลกอบอุ่น มีอุณหภูมิเหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต และทำให้บริเวณต่าง ๆ ของโลกมีอุณหภูมิแตกต่างกัน โดยถ้าบริเวณที่อยู่ใกล้เคียงกันมีอุณหภูมิแตกต่างกัน จะทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของอากาศหรือเกิดลม นอกจากนี้พลังงานความร้อนจากดวงอาทิตย์ยังมีประโยชน์ในชีวิตประจำวัน เช่น การตากผ้า การตากผลผลิตทางการเกษตร การถนอมอาหาร การทำนาเกลือ ซึ่งเป็นการทำให้แห้งด้วยพลังงานความร้อนจากดวงอาทิตย์

พลังงานแสงจากดวงอาทิตย์มีประโยชน์ทำให้สิ่งมีชีวิตมองเห็นสิ่งต่าง ๆ และช่วยในการสร้างอาหารของพืช ซึ่งจะส่งผลทางอ้อมต่อสิ่งมีชีวิตอื่นที่มากินพชเป็นอาหาร โดยสัตว์จะได้รับพลังงานจากพืชเพื่อการดำรงชีวิตและการเจริญเติบโต ต่อมาเมื่อพืชและสัตว์ตายไป ซากพืช ซากสัตว์เหล่านั้นก็จะย่อยสลายเป็นธาตุอาหารให้กับพืช ซากพืชและซากสัตว์บางส่วนจะทับถามกันเป็นเวลานับแสนปี ภายใต้ความร้อนและความดันภายในโลกก็จะเปลี่ยนแปลงเป็นถ่านหินและน้ำมันดิบ ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่มนุษย์สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้

 

พลังงานความร้อนและพลังงานแสงจากดวงอาทิตย์ยังเปลียนเป็นพลังงานอื่นๆ ได้อีก เช่น พลังงานไฟฟ้า