เนื้อหาของคอร์ส
การแนะแนวอาชีพ(Vocational Guidance)
0/1
กิจกรรมแนะแนว (กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
เกี่ยวกับบทเรียน

วิธีการเตรียมตัวก่อนสอบ เพื่อช่วยในการจดจำและเรียนรู้

 

การสอบนั้นถือเป็นสิ่งที่เราทุกคนพบเจอกันมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะฉะนั้นการสอบไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไรเลย แต่แล้วหลายๆท่านก็ยังคงรู้สึกตื่นทุกครั้งที่ทำการสอบ เหตุเพราะการสอบในแต่ละครั้งล้วนมีปัจจัยหรือเหตุจูงใจการทำข้อสอบแตกต่างกันออกไป จึงจำเป็นต้องอ่านหนังสือให้เยอะ และลองทำแนวข้อสอบดูบ้าง นอกจากนี้แล้วการสอบในแต่ละครั้งจึงควรเตรียมความพร้อมให้ดีก่อนเสมอ

6.วิธีการเตรียมความพร้อมก่อนสอบ

การเตรียมความพร้อมก่อนสอบนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำ เพราะนอกจากจะช่วยในเรื่องการเพิ่มความมั่นใจแล้วนั้นยังช่วยในเรื่องชองสมาธิได้ดี แต่การเตรียมความพร้อมก่อนสอบนั้นควรจะทำอะไรบ้าง และต้องทำวิธีไหนถึงจะได้ผลสูงสุด วันนี้ทาง…จึงขอนำเสนอวิธีการเตรียมความพร้อมก่อนสอบมานำเสนอกัน โดยจะมีทั้งหมด … วิธีดังนี้

1.ทบทวนเนื้อของการสอบ

สิ่งแรกที่ควรทำก่อนเริ่มการสอบนั้น คือการที่ได้เริ่มทบทวนเนื้อหาต่างๆที่จะทำการสอบในแต่ละหัวข้อหรือวิชา โดยการทบทวนเนื้อหานี้สามารถทำได้ตั้งแต่ที่อยู่ในชั้นเรียนหรือการเรียนตามคอสต่างๆ ทั้งยังสามารถหาความรู้เพิ่มเติมได้ที่เว็ปไซน์เฉพาะทางที่จำเป็นในการศึกษาได้อีกด้วย

2.วางแผนการอ่านและเรียนรู้

การอ่านหนังสือนั้น เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นและต้องทำกันทุกคนในระหว่างช่วงบเตรียมตัวก่อนสอบ เนื่องจากจะได้ความรู้เพิ่มเติมแล้วนั้น ยังช่วยในการทบทวนความรู้ ความสามารถต่างๆที่ได้ร่ำเรียนมา แต่การอ่านที่ดีนั้นควรมีการวางแผนเพื่อช่วยในการอ่านได้ประสิทธิภาพสูงสุด โดยการวางแผนการอ่านนั้นควรเริ่มจากการแบ่งวิชาที่จะสอบออกจากกัน โดยในแต่ละวิชานั้นควรแบ่งช่วงเวลาอ่านให้ต่างกัน เช่น วันนี้ทำการอ่าน 2 วิชา เป็นเวลาวิชาละ 2 ช.ม. บวกกับเวลาทบทวนความรู้ในการอีกวิชาละ ครึ่ง ช.ม. สิ่งนี้จะช่วยให้การอ่านจำได้มากขึ้นและผลมากที่สุด

3.ทดสอบและศึกษาจากข้อสอบเก่า

หลักการนี้สามารถทำได้ต่อเมื่อคุณสามารถหาข้อสอบเก่าๆจากปีที่แล้วได้เท่านั้น โดยการ ทำข้อสอบ ก.พ. เก่า นั้นจะช่วยในการลดเวลาอ่าน และบีบข้อมูลให้เห็นภาพได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เหตุเพราะเนื่อหาที่ข้อสอบเก่าออกนั้นล้วนเป็นคำถาม หรือข้อมูลที่สำคัญในหลักวิชานั้นๆจึงถูกนำออกมาทำเป็นโจทย์ให้ตอบ แต่ไม่ใช่ว่าข้อสอบเก่ากับข้อสอบใหม่จะเหมื่อนกันหมด เพราะฉะนั้นควรอ่านและลองทำเพื่อเป็นความรู้ และมุมมองว่าคุณควรศึกษาเนื้อของวิชานั้นๆไปในทิศทางใดกัน

4.พักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนให้เพียงพอนั้นเป็นสิ่งที่หลายๆคนมองข้าม แต่ผมอยากบอกว่ากันนอนให้หรือการพักผ่อนให้เป็นเวลาและเพียงพอนอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายและสมองได้รับการพักผ่อนทำให้จดจำสิ่งต่างๆได้ง่าย และยังทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า สามารถอ่านหนังสือหรือท่องจำได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

5.สร้างกำลังใจให้ตัวเอง

การสร้างกำลังใจให้ตัวเองนั้น เป็นหลักการทั่วไปที่สามารถใช้ในทุกๆเรื่อง เพราะนอกจากจะช่วยในเรื่องของความคิดแล้วนั้น กำลังใจยังช่วยให้คุณสามารถผ่านวันยากๆไปได้ โดยกำลังใจนี้นอกจากได้รับมาจากครอบครัว เพื่อนฝูง หรือผู้บุคคลรอบข้างแล้วนั้น การสร้างกำลังใจให้ตัวเองก็เป็นอีกสิ่งที่สามารถทำได้ เริ่มจากการเปลี่ยนวิธีคิดและมองโลกในแง่บวกมากยิ่งขึ้น และเมื่อไหร่ที่พบเจอช่วงเวลาที่ยากลำบากในการอ่าน หรือศึกษาข้อสอบ ก็ควรคำนึงถึงช่วงเวลาที่คุณจะประสบณ์ความสำเร็จเอาไว้ ดั่งสุภาษิตที่ว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น”

6.เลือกรับประทานอาหารเสริม

อาหารเสริมที่ว่านี้ รวมไปถึงอาหารชนิดต่างๆที่ช่วยบำรุงสมองให้จดจำสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น รวมไปถึงช่วยให้คุณประโยชน์แก่ร่างกายได้ดี เช่น อาหารจำพวก ปลา ผักใบเขียว มะเขือเทศ แอปเปิ้ล และธัญพืชต่างๆ สิ่งเหล่านี้อาจจะไม่เห็นโดยตรงแต่ผมรับประกันได้เลยว่าหากรับประทานอย่างสม่ำเสมอแล้วนั้น จะช่วยให้สมองของท่านรู้สึกปลอดโปร่งและสามารถจำบทเรียน หรือข้อสอบยากๆได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าเป็นส่วนเสริมในการช่วยการอ่านและทบทวนความรู้ได้เป็นอย่างดี

คำเตือน

หลีกเลี่ยงความเครียดที่เกิดจากปัจจัยต่างๆ เพราะการที่คุณรู้สึกเครียดไม่ว่าจะมาจากเรื่องไหนก็ตาม จะทำให้ไม่มีสมาธิ และไม่สามารถจดจ่อในการอ่านหรือทบทวนความรู้ต่างๆได้

อย่าอ่านหนังสือเฉพาะคืนก่อนเริ่มสอบ หรือโหมอ่านหนังสือช่วงเดียวในระยะเวลาอันสั้น เหตุเพราะจะทำให้สมองเหนื่อยล้าและไม่สามารถจดจำสิ่งที่อ่านได้อย่างเต็มที่

อย่าคิดใช้กลโกงในการทำข้อสอบใดๆก็ตาม เพราะสิ่งนี้จะเป็นตราบาปและหากถูกจับได้ก็จะถูกลงโทษที่รุนแรงอีกด้วย

ไฟล์ตัวอย่าง
ใบงาน ป.5 คาบ20.docx
ขนาด: 12.61 KB