เนื้อหาของคอร์ส
แบบทดสอบก่อนเรียน
0/1
หน่วยที่ 6 พลังงานบนโลกของเรา
รูปแบบพลังงาน การเปลี่ยนพลังงานหนึ่งไปเป็นอีกพลังงานหนึ่ง การทำงานเครื่องกำเนิดไฟฟ้า แหล่งพลังงานในการผลิตกระแสไฟฟ้า ประโยชน์และโทษของไฟฟ้า การใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดและปลอดภัย
0/7
แบบทดสอบหลังเรียน
0/1
วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (ว13101) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
เกี่ยวกับบทเรียน

ไฟฟ้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันผลิตมาจากแหล่งพลังงานที่ได้มาจากทรัพยากรธรรมชาติ เช่น การผลิตไฟฟ้าโดยใช้พลังงานน้ำ การผลิตไฟฟ้าจากแก๊สธรรมชาติ การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์

พลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันผลิตมาจากโรงไฟฟ้าโดยอาศัยทรัพยากรธรรมชาติไปหมุนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดใหญ่ เพื่อผลิตไฟฟ้า แล้วถูกส่งมาตามสายไฟฟ้าเข้าสู่สถานีจ่ายไฟฟ้าย่อย เพื่อเตรียมจ่ายไฟฟ้าไปยังบ้านเรือน ชุมชน และแหล่งอุตสาหกรรมต่างๆ

แหล่งพลังงานที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ แหล่งพลังงานที่มีจํากัด เช่น ถ่านหิน น้ำมัน แก๊สธรรมชาติ และแหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น น้ำ ลมแสงอาทิตย์ ชีวมวล

  1. แหล่งพลังงานที่มีจำกัด

แหล่งพลังงานที่มีจํากัด คือ แหล่งพลังงานที่ใช้แล้วหมดไป เมื่อนำมาใช้จนหมดแล้วไม่สามารถสร้างขึ้นมาทดแทนได้ในช่วงเวลาสั้น ๆ แหล่งพลังงานที่มีจํากัด ได้แก่

1.1 น้ำมันและแก๊สธรรมชาติ

เป็นเชื้อเพลิงที่ได้จากการขุดเจาะชั้นใต้ดินหรือใต้มหาสมุทร ซึ่งเกิดจากการทับถมของซากพืชซากสัตว์เป็นเวลานานหลายล้านปี พบมากในบริเวณประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง เช่น อิรัก อิหร่าน ซาอุดิอาระเบีย แหล่งแก๊สธรรมชาติที่พบในประเทศไทย คือ บริเวณอ่าวไทย ซึ่งมีอยู่อย่างจำกัด จึงต้องนำเข้าแก๊สธรรมชาติจากต่างประเทศ

ข้อเสีย การผลิตกระแสไฟฟ้าโดยใช้แก๊สธรรมชาติและน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากราคาแก๊สขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันซึ่งแปรผันตลอดเวลา

1.2 ถ่านหิน

เป็นแร่เชื้อเพลิงที่เกิดจากการทับถมกันของซากพืชซากสัตว์เป็นเวลานานหลายล้านปี การผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน คือ การนำถ่านหินไปเป็นเชื้อเพลิงในการต้มน้ำ เพื่อให้ได้ไอน้ำไปหมุนกังหันของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ทำให้ผลิตไฟฟ้าได้ ถ่านหินที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงในประเทศไทย คือ ถ่านหินลิกไนต์ซึ่งพบมากที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง และอำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่

ข้อเสีย การเผาไหม้ของถ่านหินทำให้เกิดสารพิษบางชนิดทนในอากาศและเป็นสาเหตุหนึ่งของปรากฏการณ์เรือนกระจก

2. แหล่งพลังงานหมุนเวียน

แหล่งพลังงานหมุนเวียน คือ แหล่งพลังงานที่นำมาใช้แล้วสามารถนำมากลับมาใช้ใหม่ได้หรือเป็นพลังงานที่ไม่มีวันหมด และพลังงานหมุนเวียนที่นำมาใช้ในการผลิตไฟฟ้า ได้แก่

2.1 พลังงานลม

เป็นการผลิตไฟฟ้าที่ใช้พลังงานลมโดยอาศัยแรงลมพัดปะทะกับกังหันลม ทำให้กังหันลมหมุนเครื่องกำเนิดไฟฟ้า จึงผลิตไฟฟ้าได้

ข้อเสีย บริเวณที่ตั้งกังหันลมต้องมีความเร็วลมสูงและต้องใช้แบตเตอรี่ราคาแพงเพื่อใช้เป็นแหล่งสำหรับเก็บพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้

2.2 พลังงานแสงอาทิตย์

เป็นการผลิตไฟฟ้าที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ โดยอาศัยแผงเซลล์สุริยะในการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า

ข้อเสีย แผงเซลล์สุริยะและอุปกรณ์ควบคุมมีราคาแพงและปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและฤดูกาล

2.3 พลังงานน้ำ

เป็นการผลิตไฟฟ้าที่ใช้พลังงานน้ำ โดยการสร้างเขื่อนขวางทางน้ำไหล เพื่อให้น้ำเหนือเขื่อนอยู่ในระดับสูงกว่าน้ำที่อยู่ท้ายเขื่อน แล้วอาศัยแรงดันของน้ำจากเขื่อนหมุนกังหันที่มีแกนติดกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

ข้อเสีย การผลิตไฟฟ้าขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำที่เขื่อนสามารถปล่อยออกมาได้ นอกจากนี้การสร้างเขื่อนต้องใช้พื้นที่มาก ต้องตัดไม้ทำลายป่า