เกี่ยวกับบทเรียน
คาบที่ 1 เรื่อง พระทรมานของพระเยซูเจ้า
ก.กิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน
- สวดภาวนาก่อนเริ่มเรียนด้วยวีดีทัศน์เพลง เมื่อลูกสบตา (https://www.youtube.com/watch?v=vv-fS7zxhOU) โดยให้ผู้เรียนดูภาพพร้อมกับรำพึงตามคำร้องของเพลงในรอบที่ 1 และในรอบที่ 2 ให้ผู้เรียนติดตามเพลงโดยอ่านเนื้อเพลงที่1 เมื่อลูกสบตา จากใบความรู้ที่ 1 เรื่อง ร่วมในพระทรมานไปด้วย
- เมื่อเพลงจบแล้ว ครูสนทนากับผู้เรียนโดยตั้งคำถามว่า
- นักเรียนรู้จักผู้ที่แบกไม้กางเขนหรือไม่ บุคคลผู้นี้เป็นใคร มีชื่อว่าอะไร
- ทำไมพระเยซูเจ้าจึงต้องสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน
- พระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเพื่อใคร
- นักเรียนทราบหรือไม่ว่า ก่อนพระเยซูเจ้าจะสิ้นพระชนม์ เกิดอะไรขึ้นกับพระองค์บ้าง
ข. กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
- ครูอธิบายว่า ภาพนิ่งในเพลงที่ได้เห็นบอกเราถึงความทุกข์ทรมานของพระเยซูเจ้าในช่วงสุดท้ายก่อนที่พระองค์จะสิ้นชีวิต แต่เราจะดูเหตุการณ์เดียวกันในวีดีทัศน์เรื่อง “วันสุดท้ายของพระเยซูเจ้า” (https://www.youtube.com/watch?v=XblQJhiw_No ความยาว 9.13 นาที) อีกครั้งหนึ่ง
- เมื่อดูวีดีทัศน์แล้ว ครูให้ผู้เรียนแบ่งปันความคิดเห็นและความรู้สึกจากเรื่องราวของพระเยซูเจ้าที่ได้เห็น รวมทั้งให้ผู้เรียนตั้งคำถามในสิ่งที่ตนไม่เข้าใจด้วย
- ครูอธิบายเพิ่มเติมถึงการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนของพระเยซูเจ้าว่า “พระองค์สิ้นพระชนม์เพราะเราทุกคน เพราะความรักพระองค์จึงยอมตายเพื่อไถ่บาปมนุษย์ทุกคน ที่สำคัญพระองค์ทรงให้อภัยแก่ผู้ที่ทำร้ายพระองค์”
- ครูและผู้เรียนอ่านข้อความในใบงานที่ 1 เรื่อง เวลานั้นที่กางเขนแล้วทำกิจกรรมที่กำหนดให้
ค.กิจกรรมรวบยอด
- ครูให้ผู้เรียนอาสาสมัครแบ่งปันสิ่งที่ตนได้ทำในใบงาน ตามเวลาที่เหมาะสม
- ครูสรุปเกี่ยวกับการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้าบนไม้กางเขน ให้ผู้เรียนได้ฟังและนำสวดภาวนาปิด
คาบที่ 2-3 เรื่อง มรรคาศักดิ์สิทธิ์
ก.กิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูทบทวนเรื่องการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนของพระเยซูเจ้า โดยให้ผู้เรียนฟังวีดีทัศน์เพลง รอยระลึก (https://www.youtube.com/watch?v=X0B5IucpiFU&t=42s) พร้อมกับให้ฝึกร้องเพลงโดยดูเนื้อเพลงที่ 2 รอยระลึก จากใบความรู้ที่ 1 เรื่อง ร่วมในพระทรมาน
- ครูสนทนากับผู้เรียนเพื่อทบทวนเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับพระเยซูเจ้า ระหว่างที่พระเยซูเจ้าแบกกางเขน
ข. กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
- ครูนำภาพ “มรรคาศักดิ์สิทธิ์” จากใบความรู้ที่ 2 เรื่อง ทางแห่งกางเขนมาให้ผู้เรียนดู พร้อมกับอธิบายเหตุการณ์ในแต่ละภาพซึ่งสรุปได้เป็นเรื่องราว 14 เรื่อง ตั้งแต่พระเยซูเจ้าถูกตัดสินประหารชีวิตจนถึงการอัญเชิญพระศพของพระเยซูเจ้าไปฝังไว้ในพระคูหาเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจชัดเจนถึงพระมหาทรมานของพระเยซูเจ้าอย่างลึกซึ้งอีกทั้งเน้นประเด็นที่ว่า พระเยซูเจ้าทรงยอมรับทนทรมานทั้งหมดนั้นก็เพราะความรักต่อพระบิดาเจ้าและความรักต่อเรามนุษย์ที่เป็นคนบาป จึงมีโทษต้องถึงแก่ความพินาศในนรกชั่วนิรันดร แต่พระบุตร พระเยซูคริสตเจ้าทรงทราบดีว่าการไถ่บาปของมนุษย์นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะบาปเป็นเรื่องร้ายแรงมาก พระเยซูเจ้าจึงทรงยอมรับความทุกข์ทรมานและความตายบนไม้กางเขนเช่นนั้นซึ่ง “มรรคาศักดิ์สิทธิ์” นี้มีอีกชื่อหนึ่งที่เรียกกันเป็นประจำคือ “การเดินรูป 14 ภาค” ทางแห่งกางเขน เดินรูป 14 ภาค
- ให้ผู้เรียนจับคู่กันศึกษาใบความรู้ที่ 3 เรื่องมรรคาศักดิ์สิทธิ์จากนั้นให้ผู้เรียนแต่ละคนทำใบงานที่ 2 เรื่อง 14 สถาน 14 เหตุการณ์เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพระเยซูเจ้าในทางแห่งพระมหาทรมานของพระองค์
- ครูให้ผู้เรียนดูหนังสือ “ทางแห่งกางเขน” สำหรับเด็ก (แนบท้ายแผน)แล้วให้ผู้เรียนทำประสบการณ์ของการเดินทางมรรคาศักดิ์สิทธิ์ หรือเดินรูป 14 ภาค ด้วยการใช้บทภาวนาจากหนังสือดังกล่าว โดยครูสามารถประยุกต์การภาวนาให้เหมาะสมกับเวลาและโอกาสได้ ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้เรียนได้สัมผัสกับการเดินรูป 14 ภาคอย่างแท้จริง โดยครูพิจารณาเลือกใช้สถานที่ที่เหมาะสม (อาจพาผู้เรียนเข้าไปสวดภาวนาอย่างสำรวมในวัดก็ได้)
- เมื่อได้เดินทางมรรคาศักดิ์สิทธิ์เสร็จแล้ว ครูให้ผู้เรียนแบ่งปันว่า มีความรู้สึกอย่างไรกับการเดินทางที่เรารำพึงถึงพระมหาทรมานของพระเยซูเจ้าในรูปแบบนี้… รู้สึกประทับอะไรหรือไม่… ประทับใจในเรื่องใดและด้วยเหตุผลใด… ฯลฯ
- ครูสรุปเนื้อหาของเรื่องการเดินทางแห่ง “มรรคาศักดิ์สิทธิ์” หรือการเดินรูป 14 ภาค ให้ผู้เรียนเข้าใจ
ค. กิจกรรมรวบยอด
- ครูให้ผู้เรียนทำใบงานที่ 3 เรื่อง ผังมโนทัศน์มรรคาศักดิ์สิทธิ์เพื่อสรุปเนื้อหาทั้งหมดอีกครั้งหนึ่ง
- ครูนำภาวนาปิดโดยใช้วีดีทัศน์เพลง เมื่อลูกสบตา (https://www.youtube.com/watch?v=vv-fS7zxhOU) ให้ผู้เรียนร้องเพลงพร้อมกันอีกครั้งหนึ่ง
คาบที่ 4 เลียนแบบอย่างพระเยซูเจ้า
ก.กิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูทบทวนเนื้อหาเรื่องของมรรคาศักดิ์สิทธิ์ที่ได้เรียนไป โดยให้ผู้เรียนดูภาพมรรคาศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 14 ภาพอีกครั้งหนึ่ง และให้ผู้เรียนบอกว่า แต่ละภาพคือเหตุการณ์อะไร
ข. กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
- ครูเกริ่นนำโดยตั้งคำถามว่า จากเหตุการณ์ในช่วงสุดท้ายในพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า คงทำให้เราคิดว่า เหตุใดพระเยซูเจ้าจึงต้องทรงลำบากและทรมานมากมายเช่นนี้… พระองค์ทรงทำเพื่อใคร… อะไรเป็นแรงผลักดันให้พระองค์ทรงเสียสละแม้กระทั่งชีวิตได้ถึงขนาดนี้… หากเป็นเรา เราจะทำแบบพระองค์ได้หรือไม่…ให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็นและอภิปรายร่วมกัน
- ครูแบ่งกลุ่มผู้เรียนตามความเหมาะสม ให้แต่ละกลุ่มทำใบงานที่ 4 เรื่อง แบบอย่างผู้เสียสละเพื่อให้ผู้เรียนแต่ละคนไตร่ตรองและแบ่งปันว่า สำหรับตนใครคือผู้เสียสละอย่างแท้จริง
- ครูให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มมาแบ่งปันผลงานของกลุ่มให้ทุกคนรับฟัง
- เมื่อทุกกลุ่มได้รายงานแล้ว ครูเปิดอภิปราย ให้ทุกคนมีโอกาสซักถามหรือตอบคำถาม
- ครูนำเข้าสู่ประเด็นว่า เราทุกคนได้พบประสบการณ์ของบางคนที่ได้เสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างความซาบซึ้งและประทับใจต่อผู้รับหรือผู้พบเห็นเหตุการณ์นั้น นี่คือสิ่งดีที่เรามนุษย์ผู้มีใจที่รู้จักรักและเสียสละพึงกระทำให้แก่กันและกัน แต่มีผู้หนึ่งซึ่งเสียสละยิ่งกว่ามนุษย์ทุกคน นั่นคือ พระเยซูเจ้า ดังที่เราได้เห็นจากการเดินทางแห่งมรรคาศักดิ์สิทธิ์ 14 ภาคมาแล้ว เพราะพระองค์ทรงรับความทุกข์ทรมานมากจนกระทั่งบางทีเราไม่สามารถมองดูพระองค์ได้ด้วยความสงสารที่เห็นพระองค์ต้องเจ็บปวดถึงเพียงนั้น
พระเยซูเจ้าจึงทรงเป็นผู้ที่ให้แบบอย่างสูงสุดของ “ผู้เสียสละชีวิต” เพื่อผู้อื่น ซึ่งก็คือเราทุกคนนั่นเอง เพราะความรักต่อพระบิดาและต่อมนุษย์อย่างไม่มีขอบเขตจำกัด พระองค์จึงทรงยอมทำเช่นนี้
- ครูให้ผู้เรียนนั่งสงบนิ่งสักครู่ ไตร่ตรองถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่องแบบอย่างความเสียสละของพระเยซูเจ้า หลังจากไตร่ตรองแล้ว ให้ผู้เรียนแต่ละคน เขียนคำภาวนาจากใจของตนลงในสมุดบันทึกส่วนตัว พร้อมกับเขียนข้อตั้งใจที่จะเลียนแบบอย่างของพระเยซูเจ้าอย่างเป็นรูปธรรมในชีวิตของตน
ค. กิจกรรมรวบยอด
- ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุปถึงแบบอย่างความรักของพระเยซูเจ้า โดยให้ผู้เรียนบางคนอาสาสมัครมาแบ่งปันถึงข้อตั้งใจของตนที่จะปฏิบัติเพื่อเลียนแบบอย่างชีวิตของพระเยซูเจ้า
- ภาวนาปิดโดยให้อาสาสมัครผู้เรียนบางคนมาสวดภาวนาจากใจ จากบันทึกในสมุดส่วนตัวของตน