เนื้อหาของคอร์ส
การโปรแกรมด้วย Scratch
Scratch เป็นภาษาคอมพิวเตอร์สาหรับสร้างผลงานต่างๆ เช่น การทำแอนิเมชัน การจำลองทางวิทยาศาสตร์ เกม ดนตรี ศิลปะ การสร้างสื่อแบบมีปฏิสัมพันธ์ โดยมีวิธีการโปรแกรมที่ไม่ต้องมีการพิมพ์คำสั่งที่ยุ่งยากซับซ้อน เหมาะกับการสอนหลักการโปรแกรมที่ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีระบบ ชิ้นงานในโปรแกรม Scratch เรียกว่าโปรเจกต์ ซึ่งประกอบด้วยโครงสร้างที่สำคัญอยู่ 3 ส่วน ได้แก่ เวที (Stage) ตัวละคร (Sprite) และสคริปต์ (Script) โดยแต่ละส่วนมีความสัมพันธ์กันและทำงานร่วมกัน การสร้างโปรเจกต์เกิดจากการเขียนสคริปต์ (ชุดคำสั่ง) ซึ่งโปรแกรม Scratch ใช้การวางบล็อกเรียงต่อกันแทนการเขียนคำสั่งในโปรแกรมภาษาทั่วไป เพื่อสั่งให้ตัวละครทำงาน ณ ตำแหน่งต่างๆ บนเวที
0/8
วิทยาการคำนวณ ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
เกี่ยวกับบทเรียน

โปรแกรม Scratch เป็นโปรแกรมเชิงกราฟิกที่ใช้งานง่าย สามารถเขียนโปรแกรมเพื่อสั่งให้คอมพิวเตอร์ ทำงานได้โดยใช้บล็อกคำสั่งวางต่อกันเป็นลำดับ การเขียนโปรแกรมที่เกี่ยวกับการคำนวณต่างๆ อาจจำเป็นต้องมีการตรวจสอบเงื่อนไขการทำงาน หรือการกำหนดให้มีการบวชซ้ำ ซึ่ง Scratch ก็มีบล็อกคำสั่งต่างๆ ให้ใช้งานที่ครอบคลุมทั้งการทำงานแบบวนซ้ำ และมีทางเลือก รวมถึงมีตัวดำเนินการต่างๆ ให้เลือกใช้ตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์หรือตัวดำเนินการเปรียบเทียบ โดยถ้าต้องการทำงานแบบไม่รู้จบสามารถกำหนดได้โดยใช้บล็อกคำสั่ง forever หรือถ้าต้องการกำหนดจำนวนรอบในการทำงานจะใช้บล็อกคำสั่ง repeat นอกจากนั้นยังมีบล็อกคำสั่งสำหรับการทำงานที่ต้องการตรวจสอบเงื่อนไขเพื่อเลือกทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง คือคำสั่ง if , if else และบล็อกคำสั่งที่ใช้สำหรับงานที่ต้อง มีการวนรอบและตรวจสอบไปพร้อมกันซึ่งหากเงื่อนไขเป็นเท็จจึงจะทำงานตามที่กำหนด นั่นคือคำสั่ง repeat until แต่ถ้าต้องการให้มีการวนรอบการทำงานไปจนกว่าจะพบว่าเงื่อนไขเป็นจริง จะใช้บล็อกคำสั่ง wait until ในการตรวจสอบการทำงานได้