เนื้อหาของคอร์ส
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 5 (ค23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
เกี่ยวกับบทเรียน

แผนภาพกล่อง เป็นการนำเสนอข้อมลู โดยนำค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด ควอร์ไทล์ที่หนึ่ง ควอร์ไทล์ที่สอง และ ควอร์ไทล์ที่สาม  มาสร้างเป็นรูปส่ีเหล่ียมผืนผ้า 2 รูปติดกัน จากการแบ่งข้อมูลทีมีการจัดเรียงลำดับค่าจากน้อยไปมาก แล้วแบ่งข้อมลู ออกเป็น 4 ส่วนเท่า ๆ กัน ซึ่ง แต่ละส่วนคิดเป็น ร้อยละ 25 ของจำนวนข้อมูลทั้งหมด

การอ่านและการแปลความแผนภาพกล่อง เป็น ดังนี้
1. การกระจายแบบเบ้ขวา คือ ข้อมูล ท่ีอยู่ระหว่าง Q1 กับ Q2 มีการกระจายน้อยกว่า
ข้อมูลที่อยู่ระหว่าาง Q2 กับ Q3 (พ้ืนทีของรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าทางด้านซ้าย น้อยกว่าด้านขวา)

2. การกระจายแบบเบซ้ ย คือ ข้อมูล ที่อยู่ระหว่าง Q1 กับ Q2  มีการกระจายมากกว่าข้อมูลทที่อยู่ระหว่าง Q2 กับ  Q3 (พื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าทางด้านซ้ายมากกว่าด้านขวา)

3. การกระจายแบบปกติ คือ ข้อมูลที่อยู่ระหว่าง Q1 กับ Q2 มีการกระจายเท่ากับข้อมูลที่อยู่ระหว่าง Q2 กับ Q3 (พื้นท่ีของรูปสี่เหลียมผืนผ้าทางด้านซ้ายเท่ากับ ด้านขวา)

ไฟล์ตัวอย่าง
04_แผนภาพกล่องกับการกระจายของข้อมูล (คณิตศาสตร์ ม.3 เล่ม 1 บทที่ 6).mp4
ขนาด: 71.63 MB