วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (ค11101) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
เกี่ยวกับบทเรียน

 1. จำนวนนับ 21 ถึง 100 เป็นจำนวนนับที่เพิ่มขึ้นทีละหนึ่ง เขียนแสดงจำนวนด้วยตัวเลขฮินดูอารบิก 21 22 23 … 100 ตัวเลขไทย  ๒๑ ๒๒ ๒๓ … ๑๐๐ และตัวหนังสือยี่สิบเอ็ด ยี่สิบสอง ยี่สิบสาม … สามสิบ … หนึ่งร้อย ตามลำดับ

            2. 10 11 12 … 99 เป็นจำนวน ที่มีสองหลัก เลขโดดทางขวาอยู่ในหลักหน่วย แสดงจำนวนที่น้อยกว่าสิบ  เลขโดดทางซ้ายของหลักหน่วยอนู่ในหลักสิบ แสดงจำนวนทีละสิบ

            3. การเขียนตัวเลขแสดงจำนวนนับใดๆ  ในรูปกระจาย เป็นการเขียนในรูปการบวกค่าของเลขโดดในหลักต่างๆ ของจำนวนนั้น

            4. การเปรียบเทียบจำนวนสองจำนวน  ถ้าจำนวนหลักเท่ากัน ให้เปรียบเทียบเลขโดดในหลักสิบก่อน  เลขโดดในหลักสิบของจำนวนใดมากกว่า จำนวนนั้นจะมากกว่า ถ้าเลขโดดในหลักสิบเท่ากัน  ให้เปรียบเทียบเลขโดดในหลักหน่วยถ้าจำนวนที่อยู่ในหลักหน่วยของจำนวนใดมีค่ามากกว่า จำนวนนั้นจะมากกว่า

            5. การเรียงลำดับจำนวน ทำได้โดยพิจารณาเลขโดดในหลักสิบ แล้วเรียงลำดับจากน้อยไปมากหรือ

มากไปน้อย

ไฟล์ตัวอย่าง
บทที่ 6 Mooc.pdf
ขนาด: 1.59 MB