เนื้อหาของคอร์ส
หลักปฏิบัติ : สรุปพระบัญญัติ 10 ประการ
พระบัญญัติบอกให้รักพระเจ้า ด้วยสิ้นสุดจิตใจ และรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง พระเจ้าประทานพระบัญญัติ 10 ประการ เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตของคริสตชน ที่รักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างมนุษย์กับพระเจ้า และมนุษย์กับเพื่อนมนุษย์
0/8
การร่วมพิธีกรรม : ปีพิธีกรรม
ในรอบหนึ่งปีในพระศาสนจักรคาทอลิก ถือเป็นหน้าที่ของบรรดาคริสตชนที่จะต้องจัดฉลองเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตของพระเยซูเจ้า นอกจากนี้ พระศาสนจักรได้แสดงความเคารพนับถือด้วยความรักเป็นพิเศษต่อพระนางพรหมจารีมารีย์ บรรดามรณสักขี และบรรดานักบุญทั้งหลาย
0/10
รูปแบบการภาวนา
การภาวนา คือการยกจิตใจขึ้นหาพระเจ้าเพื่อสนทนากับพระองค์ มนุษย์สามารถติดต่อกับพระเจ้าได้ผ่านทางการภาวนา เพราะการภาวนา คือการหันหัวใจของเราเข้าหาพระเจ้า และแสดงความรักต่อพระองค์
0/3
วิชาคริสตศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ส22202 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
เกี่ยวกับบทเรียน

เรื่อง  ความหมายของปีพิธีกรรม

 ในรอบปีหนึ่งในพระศาสนจักรคาทอลิกถือเป็นหน้าที่ที่จะต้องจัดฉลองระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ในชีวิตของพระเยซูเจ้าผู้ซึ่งนำความรอดพ้น เริ่มตั้งแต่วันปฏิสนธิและวันบังเกิด พระศาสนจักรเตือนให้คริสตชนคาทอลิกระลึกถึงชีวิตทั้งหมดของพระเยซูเจ้าจนกระทั่งถึงวันที่พระองค์เสด็จขึ้นสวรรค์ วันพระจิตเจ้าเสด็จลงมา และฉลองด้วยความยินดีในการเสด็จกลับมาของพระองค์ในวันสิ้นพิภพ

          ในการฉลองธรรมล้ำลึกต่างๆ ของพระคริสตเจ้าตามลำดับในรอบปีเช่นนี้ พระศาสนจักร แสดงความเคารพนับถือด้วยความรักเป็นพิเศษต่อพระนางพรหมจารีมารีย์ บรรดามรณสักขีและนักบุญทั้งหลาย การระลึกถึงพระนางมารีย์เป็นการระลึกถึงที่เกี่ยวข้องกับพระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้า โดยมีความหมายดังนี้  แม่พระมีส่วนร่วมในพระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้า และแม่พระเป็นแบบอย่างแก่พระศาสนจักรในการถวายคารวกิจแด่พระเจ้า (SC 103) ในวันฉลองนักบุญพระศาสนจักรประกาศธรรมล้ำลึกปัสกาซึ่งสำเร็จไปในนักบุญเหล่านี้ซึ่งได้ ทนทรมาน และได้รับสิริโรจนาการกับพระองค์ พระศาสนจักรเสนอให้สัตบุรุษถือตามแบบฉบับของท่าน ซึ่งดึงดูดทุกคนไปหาพระบิดาทางพระคริสตเจ้า กับวอนขอพระคุณของพระเจ้าอาศัยบุญกุศลของท่าน

          เทศกาลต่างๆ ในปีพิธีกรรม

          ตั้งแต่เริ่มมีพระศาสนจักรสังคมคริสตชน   กำหนดให้วันอาทิตย์เป็นวันฉลองพระเยซูคริสตเจ้า บรรดาคริสตชนจะรวมกันในพิธีมิสซา   เพื่อระลึกถึงการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า จึงถือว่า ทุกวันอาทิตย์เป็นวันพระเจ้า เป็นวันฉลองบังคับ ซึ่งหมายความว่า คริสตชนทุกคนต้องไปร่วมในพิธีมิสซาวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันของพระเจ้า ดังนั้นจึงเป็นวันร่าเริงยินดี เป็นวันอิสระ เป็นวันหยุดพักจากการงานทั้งปวง    ธรรมล้ำลึกแห่งความรอดหรือการไถ่กู้มนุษย์ให้รอด ทำการฉลองกันเป็นพิเศษในรอบปีพิธีกรรม โดยแบ่งเป็นเทศกาลต่างๆ ดังนี้

1.เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า

2.เทศกาลพระคริสตสมภพ 

3.เทศกาลมหาพรต

4.เทศกาลปัสกา

5.เทศกาลธรรมดา

ไฟล์ตัวอย่าง
ปีพิธีกรรม.jpg
ขนาด: 315.59 KB