เนื้อหาของคอร์ส
หลักปฏิบัติ : สรุปพระบัญญัติ 10 ประการ
พระบัญญัติบอกให้รักพระเจ้า ด้วยสิ้นสุดจิตใจ และรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง พระเจ้าประทานพระบัญญัติ 10 ประการ เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตของคริสตชน ที่รักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างมนุษย์กับพระเจ้า และมนุษย์กับเพื่อนมนุษย์
0/8
การร่วมพิธีกรรม : ปีพิธีกรรม
ในรอบหนึ่งปีในพระศาสนจักรคาทอลิก ถือเป็นหน้าที่ของบรรดาคริสตชนที่จะต้องจัดฉลองเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตของพระเยซูเจ้า นอกจากนี้ พระศาสนจักรได้แสดงความเคารพนับถือด้วยความรักเป็นพิเศษต่อพระนางพรหมจารีมารีย์ บรรดามรณสักขี และบรรดานักบุญทั้งหลาย
0/10
รูปแบบการภาวนา
การภาวนา คือการยกจิตใจขึ้นหาพระเจ้าเพื่อสนทนากับพระองค์ มนุษย์สามารถติดต่อกับพระเจ้าได้ผ่านทางการภาวนา เพราะการภาวนา คือการหันหัวใจของเราเข้าหาพระเจ้า และแสดงความรักต่อพระองค์
0/3
วิชาคริสตศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ส22202 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
เกี่ยวกับบทเรียน

เทศกาลมหาพรตเริ่มต้นในวันพุธรับเถ้า เทศกาลนี้มีระยะยาวนานประมาณ 40 วัน วันพุธรับเถ้าเป็นวันจำศีลอดอาหารและอดเนื้อประจำปีของพระศาสนจักรคาทอลิก เทศกาลมหาพรตนี้เป็นเทศกาลแห่งการเตรียมตัวฉลองธรรมล้ำลึกปัสกาประจำปี

          เทศกาลมหาพรตมีลักษณะที่สำคัญ 2 ประการ คือ การระลึกถึงศีลล้างบาปหรือเตรียมผู้ที่จะรับศีลล้างบาป และเน้นถึงจิตตารมณ์การใช้โทษบาปด้วย เป็นเวลาประมาณ 40 วัน เพื่อฟื้นฟูจิตใจของคริสตชน      เทศกาลมหาพรตเชิญชวนคริสตชนให้ดำเนินชีวิตคริสตชนอย่างเข้มข้นยิ่งขึ้น จึงเน้นถึงการสำนึกผิดและการกลับใจ เทศกาลมหาพรตยังเป็นช่วงเวลาแห่งการภาวนาที่เข้มข้น การฟังพระวาจาของพระเจ้าด้วยความสนใจมากขึ้น และยังเป็นเทศกาลที่แสดงความรักฉันพี่น้องและอุทิศตนเองมากขึ้นอีกด้วย

          สัปดาห์สุดท้ายในเทศกาลมหาพรต เรียกว่า สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ ตลอดสัปดาห์นี้ เราระลึกถึงวาระสุดท้ายของพระเยซูเจ้าในโลกนี้

          ตรีวารปัสกา คือ การสมโภชธรรมล้ำลึกปัสกาโดยใช้เวลา 3 วัน ซึ่งเริ่มจากมิสซาเย็นระลึกถึงการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้ายในวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ และจบลงใน “วัตรเย็น” ของวันอาทิตย์ปัสกา ดังนั้นคริสตชนจึงไม่มองพิธีกรรมในสามวันนี้แบบแยกส่วน แต่มองแบบภาพรวมที่เป็นหนึ่งเดียวกัน เพราะการตั้งศีลมหาสนิท (วันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์) เป็นการล่วงหน้าถึงพระทรมานและการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้า (วันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์) ซึ่งสมบูรณ์ด้วยการกลับคืนชีพของพระองค์ (มิสซาตื่นเฝ้าในคืนวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์และมิสซาวันอาทิตย์ปัสกา)

          เทศกาลมหาพรต  พระสงฆ์สวมอาภรณ์  สีม่วง

ไฟล์ตัวอย่าง
ที่บนกางเขน.mp4
ขนาด: 8.25 MB
เทศกาลมหาพรตคืออะไร.pdf
ขนาด: 114.47 KB