เนื้อหาของคอร์ส
หลักปฏิบัติ : สรุปพระบัญญัติ 10 ประการ
พระบัญญัติบอกให้รักพระเจ้า ด้วยสิ้นสุดจิตใจ และรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง พระเจ้าประทานพระบัญญัติ 10 ประการ เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตของคริสตชน ที่รักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างมนุษย์กับพระเจ้า และมนุษย์กับเพื่อนมนุษย์
0/8
การร่วมพิธีกรรม : ปีพิธีกรรม
ในรอบหนึ่งปีในพระศาสนจักรคาทอลิก ถือเป็นหน้าที่ของบรรดาคริสตชนที่จะต้องจัดฉลองเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตของพระเยซูเจ้า นอกจากนี้ พระศาสนจักรได้แสดงความเคารพนับถือด้วยความรักเป็นพิเศษต่อพระนางพรหมจารีมารีย์ บรรดามรณสักขี และบรรดานักบุญทั้งหลาย
0/10
รูปแบบการภาวนา
การภาวนา คือการยกจิตใจขึ้นหาพระเจ้าเพื่อสนทนากับพระองค์ มนุษย์สามารถติดต่อกับพระเจ้าได้ผ่านทางการภาวนา เพราะการภาวนา คือการหันหัวใจของเราเข้าหาพระเจ้า และแสดงความรักต่อพระองค์
0/3
วิชาคริสตศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ส22202 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
เกี่ยวกับบทเรียน

ตามธรรมเนียมของพระศาสนจักร มีการถวายเกียรติแด่บรรดานักบุญอยู่แล้ว การฉลองบรรดานักบุญเป็นการประกาศผลงานที่น่าพิศวงของพระคริสตเจ้าในตัวของพวกเขา และการมอบแบบอย่างที่เหมาะสมให้แก่คริสตชน พระนางพรหมจารีมารีย์อยู่ในฐานะพิเศษและเด่นที่สุดในบรรดานักบุญทั้งหลาย

(1) ฉลองพระนางพรหมจารีมารีย์

วันฉลองสำคัญของพระนางพรหมจารีมารีย์ ได้แก่

  • สมโภชพระนางมารีย์ พระชนนนีพระเจ้า (1 มกราคม)
  • สมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์

     (15 สิงหาคม)

  • ฉลองแม่พระบังเกิด (8 กันยายน)
  • สมโภชพระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล (8 ธันวาคม)

นอกจากนั้น ทุกวันเสาร์ในเทศกาลธรรมดา คริสตชนอาจระลึกถึงพระนางมารีย์ในพิธีมิสซาได้ด้วยเช่นกัน

  (2) ฉลองนักบุญ

พระศาสนจักรฉลองบรรดานักบุญในวันตายของพวกเขา โดยฉลองการผ่านโลกไปถึงสวรรค์ของบรรดานักบุญนั้นพระศาสนจักรประกาศถึงธรรมล้ำลึกปัสกาที่สำเร็จในตัวของบรรดานักบุญ เหตุการณ์พิเศษบางเหตุการณ์ในชีวิตของนักบุญบางองค์ก็ได้รับการระลึกถึงในพิธีกรรมของพระศาสนจักรด้วย เช่น การกลับใจของนักบุญเปาโล ฯลฯ

การฉลองของนักบุญบางองค์กระทำทั่วทั้งพระศาสนจักร แต่นักบุญบางองค์ก็ฉลองในเฉพาะท้องถิ่น เช่น สังฆมณฑลหรือเฉพาะเขต เพราะนักบุญเหล่านี้เป็นที่รู้จักกันเฉพาะท้องถิ่น วันที่ 1 พฤศจิกายน ของทุกปี พระศาสนจักรกำหนดให้เป็นวันฉลองนักบุญทั้งหลาย ทั้งนักบุญที่เรารู้จักชื่อและนักบุญที่พระเจ้าทรงรู้จักชื่อเพียงพระองค์เดียวเท่านั้น