เนื้อหาของคอร์ส
หลักปฏิบัติ : สรุปพระบัญญัติ 10 ประการ
พระบัญญัติบอกให้รักพระเจ้า ด้วยสิ้นสุดจิตใจ และรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง พระเจ้าประทานพระบัญญัติ 10 ประการ เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตของคริสตชน ที่รักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างมนุษย์กับพระเจ้า และมนุษย์กับเพื่อนมนุษย์
0/8
การร่วมพิธีกรรม : ปีพิธีกรรม
ในรอบหนึ่งปีในพระศาสนจักรคาทอลิก ถือเป็นหน้าที่ของบรรดาคริสตชนที่จะต้องจัดฉลองเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตของพระเยซูเจ้า นอกจากนี้ พระศาสนจักรได้แสดงความเคารพนับถือด้วยความรักเป็นพิเศษต่อพระนางพรหมจารีมารีย์ บรรดามรณสักขี และบรรดานักบุญทั้งหลาย
0/10
รูปแบบการภาวนา
การภาวนา คือการยกจิตใจขึ้นหาพระเจ้าเพื่อสนทนากับพระองค์ มนุษย์สามารถติดต่อกับพระเจ้าได้ผ่านทางการภาวนา เพราะการภาวนา คือการหันหัวใจของเราเข้าหาพระเจ้า และแสดงความรักต่อพระองค์
0/3
วิชาคริสตศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ส22202 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
เกี่ยวกับบทเรียน

เรื่อง  ความหมายและความสำคัญของการภาวนา

ชาวคาทอลิกมีวิธีการสวดภาวนาได้หลายวิธีด้วยกัน ทั้งการใช้ความเงียบ  การออกเสียง การรำพึง การทำนพวารต่าง ๆ  การสวดสายประคำ การภาวนาจากพระคัมภีร์   การท่องบทสวดที่เป็นที่นิยม และที่สำคัญคือการร่วมพิธีมิสซา     ซึ่งถือว่าเป็นการภาวนาที่ประเสริฐที่สุด

             เราคริสตชนส่วนใหญ่คงจดจำถึงการที่พ่อแม่หรือตายายของเราฝึกสอนให้เรารู้จัก  การสวดภาวนา ไปว่าจะต้องการสวดตามท่านทีละวรรค หรือสวดไปพร้อม ๆ กับท่าน      การสวดบทภาวนาทางการ ของพระศาสนจักรช่วยให้เราได้คิดและเปล่งเสียงออกมา        เพื่อแสดงถึงความสัมพันธ์ที่เรามีต่อพระเจ้า ซึ่งมีความหมายว่า  เราต้องพึ่งพระเจ้า     เราต้องการบูชาสรรเสริญพระเจ้า เรารักพระองค์ และปรารถนา ที่จะปฏิบัติตนรับใช้ พระองค์ด้วยวิธีทางอย่างใดอย่างหนึ่ง รวมถึงความต้องการพระเมตตาของพระเจ้า 
 เพื่อช่วยเหลือเราอีกด้วย

การภาวนา คือ การยกจิตใจขึ้นหาพระเจ้า เพื่อพูดกับพระองค์ และแสดงความรักต่อพระองค์  ทุกคนจำเป็นต้องสวดภาวนา เพื่อเอาตัวรอด   พระเจ้าทรงฟังคำภาวนาของมนุษย์ทุกคน  เพระว่าพระองค์มีพระทัยกรุณาและรักมนุษย์ทุกคน  พระองค์จะประทานทุกสิ่งให้เสมอตามที่เราภาวนาวอนขออย่างดี  ขอสิ่งที่ดี และเป็นคนดีสมควรได้รับพระคุณนั้น

          การสวดภาวนาที่ดีต้องสวดโดยตั้งใจ  ไว้วางใจ  ด้วยใจสุภาพ และเพียรทนในการภาวนา

          การสวดภาวนา  มีจุดประสงค์เพื่อ 

  1. เพื่อนมัสการ เราต้องนมัสการพระเป็นเจ้าเพราะพระองค์ทรงสร้างเรามา และทรงสร้างสิ่งสารพัดเพื่อเรา     การนมัสการ เป็นการแสดงคารวะถวายความเคารพชั้นสูงสุด คำว่านมัสการในศาสนาคาทอลิกเราจึงใช้กับพระเป็นเจ้าเท่านั้น                                                       
  2. เพื่อขอบพระคุณ แน่นอนว่าเราต้องโมทนาคุณ หรือ ของคุณพระเป็นเจ้าด้วยสิ้นสุดจิตใจของเราจริงๆ    ถ้าหากว่าเราสำนึกถึงพระเมตตาอันยิ่งใหญ่ที่พระองค์ทรงประทานพระพรแก่ชีวิตของเรา             
  3. เพื่อขอขมาโทษ เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องสำนึกในข้อบกพร่องและความผิดที่เรากระทำ ต้องพร้อมเสมอที่จะกราบขอขมาโทษพระองค์ด้วยความสุภาพถ่อมตน ด้วยจริงใจและตั้งใจที่จะไม่กระทำความผิดอีกต่อไป
    4. เพื่อวอนขอพระพรที่เราต้องการ   ข้อนี้เป็นข้อที่เราทุกคนกระทำกันมากที่สุด เพราะเมื่อพูดถึงการภาวนา ส่วนใหญ่ก็จะคิดว่าสวดภาวนาวอนขออะไรจากพระ เวลาเราภาวนา    เราควรจะคำนึงจุดประสงค์ทั้ง 4 ประการของการภาวนาด้วย มิใช่กระทำเพียงประการที่ 4  คือ ภาวนาเพื่อขอเพียงอย่างเดียวดังที่กระทำกันอยู่ในปัจจุบัน

 การภาวนา     ต้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับตัวของมนุษย์ทั้งครบเป็น”มนุษย์ทั้งครบที่ภาวนา” ในพระคัมภีร์พูดถึงจิตวิญญาณหรือหัวใจของบุคคลว่าเป็นบ่อเกิดของการภาวนานั้น ก็คือ เป็น “หัวใจที่ภาวนา”  “ถ้าหัวใจของเราอยู่ห่างจากพระเจ้า ถ้อยคำของการภาวนาก็  เปล่าประโยชน์” “หัวใจ” จึงหมายถึงตัวตนทั้งครบของบุคคล เป็นสถานที่ที่ลึกลับที่ซ่อนเร้นที่สุดของบุคคลแม้แต่ตัวเจ้าของหัวใจก็ยังไม่สามารถเข้าใจตนเองได้มีแต่พระจิตของ พระเจ้าเท่านั้น ที่สามารถตรวจสอบและล่วงรู้ใจของคนเราได้ เป็นหัวใจที่เลือก ระหว่างชีวิตและความตายเป็นที่ที่พระเจ้าทรงพบกับตัวตนของเราเพราะตัวเรา  แต่ละคนเป็นพระภาพลักษณ์ของพระเจ้า  การภาวนาจึงเป็นความสัมพันธ์(หรือการพบกัน)ระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์ 
 เป็นกิจการของพระเจ้าและของมนุษย์ดังนั้นเมื่อเราภาวนาเราจึงมีความสัมพันธ์ ที่สนิทแนบแน่นกับพระเจ้า เสมือนการมีชีวิตร่วมกันยิ่งเราภาวนามากเท่าไร  ความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้ายิ่งแนบแน่นมั่นคง