เนื้อหาของคอร์ส
หลักปฏิบัติ : สรุปพระบัญญัติ 10 ประการ
พระบัญญัติบอกให้รักพระเจ้า ด้วยสิ้นสุดจิตใจ และรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง พระเจ้าประทานพระบัญญัติ 10 ประการ เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตของคริสตชน ที่รักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างมนุษย์กับพระเจ้า และมนุษย์กับเพื่อนมนุษย์
0/8
การร่วมพิธีกรรม : ปีพิธีกรรม
ในรอบหนึ่งปีในพระศาสนจักรคาทอลิก ถือเป็นหน้าที่ของบรรดาคริสตชนที่จะต้องจัดฉลองเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตของพระเยซูเจ้า นอกจากนี้ พระศาสนจักรได้แสดงความเคารพนับถือด้วยความรักเป็นพิเศษต่อพระนางพรหมจารีมารีย์ บรรดามรณสักขี และบรรดานักบุญทั้งหลาย
0/10
รูปแบบการภาวนา
การภาวนา คือการยกจิตใจขึ้นหาพระเจ้าเพื่อสนทนากับพระองค์ มนุษย์สามารถติดต่อกับพระเจ้าได้ผ่านทางการภาวนา เพราะการภาวนา คือการหันหัวใจของเราเข้าหาพระเจ้า และแสดงความรักต่อพระองค์
0/3
วิชาคริสตศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ส22202 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
เกี่ยวกับบทเรียน

พระบัญญัติประการที่สี่ จงนับถือบิดามารดา

       พระบัญญัติประการที่สี่ สั่งให้เคารพนับถือบิดามารดาของเรา และเคารพบรรดาผู้ที่พระเป็นเจ้าได้ทรงให้อำนาจไว้ เพื่อประโยชน์ของเรา     ครอบครัวเป็นหน่วยเริ่มแรกของชีวิตทางสังคมมนุษย์ ความเป็นอยู่ของสมาชิกในแต่ละครอบครัวเป็นการปูพื้นฐานชีวิตของสังคม ถ้าครอบครัวดี สังคมก็จะดีด้วย
       บุตรจะต้องมีความเคารพนับถือ มีความกตัญญู การว่านอนสอนง่ายและการนบนอบเชื่อฟังต่อบิดามารดาของตน บุตรมีส่วนในความเจริญก้าวหน้าในความปรองดองและความศักดิ์สิทธิ์ของทุกชีวิตในครอบครัว ในยามที่บิดามารดาตกอยู่ในความทุกข์ยากลำบาก เจ็บไข้ได้ป่วย ว้าเหว่หรือชราภาพ บุตรจะต้องให้ความช่วยเหลือพวกท่านทั้งในด้านจิตใจและด้านวัตถุสิ่งของ

            หน้าที่เบื้องต้นของบิดามารดาต่อบุตร คือเป็นผู้รับผิดชอบต่อการอบรมศึกษาและเป็นผู้ประกาศความเชื่อคนแรกแก่บุตร ต้องรักและเคารพต่อบุตรในฐานะบุคคล และในฐานะบุตรของพระเป็นเจ้า จัดหาสิ่งของตามความต้องการทั้งในด้านวัตถุและในด้านจิตใจเท่าที่สามารถ เลือกโรงเรียนที่เหมาะสมให้แก่บุตร ให้ความช่วยเหลือแก่พวกเขาด้วยคำแนะนำที่รอบคอบในการเลือกอาชีพและสถานภาพของชีวิต ที่สำคัญเป็นพิเศษก็คือต้องให้อบรมสั่งสอนบุตรในเรื่องการดำเนินชีวิตและความเชื่อคริสตัง

พระบัญญัติประการที่  4  ยังรวมถึงผู้มีอำนาจฝ่ายบ้านเมือง  และพลเมืองด้วย  ผู้มีอำนาจต้องใช้อำนาจเพื่อการให้บริการ ด้วยความเคารพต่อสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ต้องให้ความยุติธรรมและความช่วยเหลือประชาชน ต้องเห็นแก่ประโยชน์ของส่วนรวม และในการตัดสินใจใดๆก็ตามให้ภาวนาวอนขอความช่วยเหลือจากพระเจ้าเสมอ  ในฐานะพลเมือง ทุกคนจะต้องถือว่าผู้ใหญ่ของตนเป็นผู้แทนของพระเป็นเจ้า ด้วยการให้ความร่วมมืออย่างซื่อสัตย์ เพื่อความดีของส่วนรวม การร่วมมือนี้ครอบคลุมถึงความรักและการรับใช้ประเทศชาติ สิทธิและหน้าที่ในการเลือกตั้ง การจ่ายภาษี การป้องกันประเทศชาติและสิทธิในการวิพากษ์วิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ต่อการกระทำของผู้มีอำนาจด้วย

พระบัญญัติประการที่ห้า อย่าฆ่าคน

        ชีวิตของมนุษย์ต้องได้รับความเคารพ เพราะชีวิตเป็นของมีค่าและศักดิ์สิทธิ์ ชีวิตเป็นผลงาน สร้างที่ยิ่งใหญ่ของพระเป็นเจ้า การทำร้ายหรือการทำลายชีวิตมนุษย์ที่บริสุทธิ์เป็นการ กระทำที่ถือว่าผิดหนัก ตามที่พระคัมภีร์ได้ยืนยันว่า “อย่าประหารชีวิตผู้บริสุทธิ์หรือผู้ชอบ ธรรม” (อพย 23:7)

           การต่อสู้เพื่อป้องกันตนเองไม่ถือผิดต่อคำสอนเรื่องการเคารพต่อชีวิต แต่การป้องกันตัวที่ถูกต้องนั้นกลับเป็นการแสดงถึงเคารพสิทธิกับชีวิตทั้งของตนเองและผู้อื่นอีกด้วย เพราะเราไม่ได้ตั้งใจทำร้ายหรือทำลายชีวิตคนอื่น แต่เป็นแค่ป้องกันตนเอง อย่างไรก็ดีเราจะต้องกระทำโดยไม่ใช้ความรุนแรงเกินความจำเป็น
             พระบัญญัติประการห้าถือว่า  สิ่งต่อไปนี้เป็นความผิดอย่างร้ายแรงต่อกฎศีลธรรม คือ การฆ่าคนโดยตรงและโดยตั้งใจ รวมทั้งการให้ความร่วมมือด้วย การทำแท้งโดยจงใจ ทั้งโดยตรงและตั้งใจ รวมไปถึงการให้ความร่วมมือด้วย การทำการุณยฆาตกรรมโดยตรง คือการกระทำให้ชีวิตของบุคคลที่พิการ เจ็บป่วยหรือใกล้ตายต้องสิ้นสุดลง และ การฆ่าตัวตาย  ทั้งโดยตรง และการให้ความร่วมมือโดยตรงกับการกระทำนี้

           เราต้องดูแลรักษาสุขภาพของร่างกายทั้งของตนเองและของผู้อื่นอย่างสมเหตุสมผล แต่ต้องหลีกเลี่ยงการดูแลหรือการรักร่างกายของตนเองที่เกินเลยทุกชนิด เราต้องหลีกเลี่ยงการใช้ยาเสพติดที่ก่อให้เกิดผลเสียหายร้ายแรงต่อสุขภาพและชีวิต  รวมทั้งค่านิยมที่ไม่ถูกต้องในการรับประทานอาหาร แอลกอฮอล์ บุหรี่และสิ่งเสพติดอื่นๆ
            พฤติกรรมต่อไปนี้เป็นการแสดงถึงการไม่เคารพร่างกายของมนุษย์ การลักพาตัวและการกักขังหน่วงเหนี่ยง การก่อการร้าย การทรมาน ความรุนแรงและการทำให้เป็นหมันโดยตรง ส่วนการตัดหรือย้ายอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งของบุคคลออกจะถือว่าถูกต้องตามหลักศีลธรรมก็ต่อเมื่อมีความจำเป็น ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ คือเพื่อจุดประสงค์การรักษาทางการแพทย์เท่านั้น

 

พระบัญญัติประการที่หก อย่าทำอุลามก
             พระเป็นเจ้าได้ทรงสร้างมนุษย์ให้เป็นชายและหญิง โดยให้มีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน และทรงให้มีความรักและความสนิทสัมพันธ์ต่อกัน มีชีวิตอยู่เพื่อกันละกัน เรามนุษย์จึงควรยอมรับเอกลักษณ์ทางเพศของตนเอง

ความถือพรหมจรรย์ คือการยอมรับและปฏิบัติตนตามเพศของตนเองอย่างดี โดยเคารพต่อร่างกายของตนเองและผู้อื่น  รักษาตัวเองให้บริสุทธิ์ไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องทางเพศใดๆก่อนที่จะแต่งงาน

เราต้องฝึกหัดการควบคุมตนเอง ควบคุมประสาทสัมผัสของตนเอง การปฏิบัติคุณธรรมและบัญญัติของพระเจ้า การสวดภาวนาอย่างสม่ำเสมอ การสำรวมตน การยึดแบบอย่างของนักบุญและเป็นต้นองค์พระเยซูเจ้า

ความผิดต่อศักดิ์ศรีของการแต่งงานมีดังนี้ คือ การมีชู้ การหย่าร้าง การมีคู่ครองหลายคนในเวลาเดียวกัน การมีเพศสัมพันธ์ภายในเครือญาติ การอยู่ด้วยกันโดยไม่ได้แต่งงาน การมีสามีหรือภรรยาน้อย และการผิดประเวณีก่อนหรือนอกการแต่งงาน

พระบัญญัติประการที่เก้า อย่าปลงใจในความอุลามก
พระบัญญัติประการที่เก้าเรียกร้องให้คริสตชนเอาชนะเรื่องตัณหาฝ่ายเนื้อหนัง (หรือเรื่องทางเพศ) ทั้งในความคิดและความปรารถนา การต่อสู้กับตัณหาดังกล่าวนี้จะต้องผ่านทางการฝึกฝนการควบคุมจิตใจ การชำระจิตใจ และการปฏิบัติคุณธรรมแห่งความมัธยัสถ์หรือการควบคุมตนเอง

พระบัญญัติประการที่เก้าห้ามบ่มเพาะความคิดและความปรารถนาที่เกี่ยวกับกิจกรรมทางเรื่องเพศ

คริสตชนจะรักษาความบริสุทธิ์ของจิตใจได้ ก็โดยอาศัยความช่วยเหลือของพระเป็นเจ้าและด้วยการต่อสู้กับความปรารถนาที่ผิดๆด้วยตนเอง เช่น ความตั้งใจจริงในการรักษาความบริสุทธิ์ของจิตใจ การควบคุมประสาทสัมผัส และการอธิษฐานภาวนา

พระบัญญัติประการที่เจ็ด อย่าลักขโมย
พระบัญญัติประการที่เจ็ดกำหนดให้เรามีความเคารพต่อทรัพย์สินของผู้อื่น เคารพต่อคำมั่นสัญญาที่ได้ให้ไว้ ชดเชยความอยุติธรรมที่ได้ก่อขึ้น และการเคารพต่อสิ่งสร้างหรือธรรมชาติต่างๆรอบตัวเรา 
พระบัญญัติประการที่เจ็ดห้ามการลักขโมย รวมทั้งการจ่ายค่าแรงอย่างอยุติธรรม การเก็งกำไรราคาสินค้าเพื่อก่อให้เกิดความเสียหายให้แก่ผู้อื่น การปลอมแปลงตั๋วจ่ายเงินหรือใบส่งของ ห้ามเลี่ยงภาษีหรือค้าสินค้าเถื่อน การตั้งใจสร้างความเสียหายให้แก่ทรัพย์สินของผู้อื่น  การคิดดอกเบี้ยเกินควร การฉ้อราษฎร์บังหลวง การใช้ทรัพย์สินของสังคมเพื่อประโยชน์ส่วนตัว การตั้งใจทำงานรับจ้างแบบลวกๆ และการใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่าย

 

พระบัญญัติประการที่สิบ อย่ามักได้ทรัพย์ของเขา
           พระบัญญัติประการนี้ทำให้พระบัญญัติประการที่มาก่อนสมบูรณ์ขึ้น เรียกร้องให้มีท่าทีภายในของความเคารพต่อทรัพย์สมบัติของผู้อื่น และห้ามความโลภ ความปรารถนาที่ไม่ถูกต้องในทรัพย์สมบัติของผู้อื่น และความอิจฉาคือการเสียใจที่เกิดขึ้นเพราะเห็นทรัพย์สมบัติของผู้อื่นและความปรารถนาที่ไม่รู้จักพอประมาณที่จะเอามาเป็นของตนเอง

พระบัญญัติประการที่แปด อย่าใส่ความนินทา
           คริสตชนจะต้องปฏิบัติตนตามความจริงทั้งด้วยการกระทำและด้วยคำพูด หลีกเลี่ยงการคดโกง การหลอกลวง และการหน้าไหว้หลังหลอก โดยยึดแบบฉบับของพระเยซูเป็นหลักในการดำเนินชีวิต เพราะความเชื่อในองค์พระเยซูเจ้า คือ ความจริงสูงสุดในชีวิตของคริสตชน
            พระบัญญัติประการที่แปดห้าม การเป็นพยานเท็จ การให้การเท็จ และการโกหก  การด่วนตัดสินผู้อื่น การนินทา การใส่ความ และการทำให้ผู้อื่นเสื่อมเสียชื่อเสียง การประจบเยินยอ การประจบสอพลอ และการประพฤตินอกลู่นอกทาง 
       พระบัญญัติประการที่แปดเรียกร้องให้คริสตชนเคารพต่อความจริง ให้ติดต่อสื่อสารและการให้ข้อมูลแก่กันด้วยความจริงและความรัก เคารพในความลับทางวิชาชีพ และให้ไว้วางใจในการรักษาความลับของศีลอภัยบาป
         คริสตชนจะต้องใช้เครื่องมือสื่อสารต่างๆเพื่อประโยชน์แก่ส่วนรวม จะต้องนำเสนอเนื้อหาที่เป็นความจริง ครบถ้วน ด้วยยุติธรรม ซื่อสัตย์ และความรัก มีความเคารพต่อกฎศีลธรรม  รวมทั้งสิทธิตามกฎหมาย และเคารพศักดิ์ศรีของบุคคลด้วย