เนื้อหาของคอร์ส
หลักปฏิบัติ : สรุปพระบัญญัติ 10 ประการ
พระบัญญัติบอกให้รักพระเจ้า ด้วยสิ้นสุดจิตใจ และรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง พระเจ้าประทานพระบัญญัติ 10 ประการ เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตของคริสตชน ที่รักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างมนุษย์กับพระเจ้า และมนุษย์กับเพื่อนมนุษย์
0/8
การร่วมพิธีกรรม : ปีพิธีกรรม
ในรอบหนึ่งปีในพระศาสนจักรคาทอลิก ถือเป็นหน้าที่ของบรรดาคริสตชนที่จะต้องจัดฉลองเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตของพระเยซูเจ้า นอกจากนี้ พระศาสนจักรได้แสดงความเคารพนับถือด้วยความรักเป็นพิเศษต่อพระนางพรหมจารีมารีย์ บรรดามรณสักขี และบรรดานักบุญทั้งหลาย
0/10
รูปแบบการภาวนา
การภาวนา คือการยกจิตใจขึ้นหาพระเจ้าเพื่อสนทนากับพระองค์ มนุษย์สามารถติดต่อกับพระเจ้าได้ผ่านทางการภาวนา เพราะการภาวนา คือการหันหัวใจของเราเข้าหาพระเจ้า และแสดงความรักต่อพระองค์
0/3
วิชาคริสตศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ส22202 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
เกี่ยวกับบทเรียน

          เทศกาลปัสกานี้เริ่มขึ้นในตอนค่ำของวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ เทศกาลนี้มีกำหนดเวลา 50 วัน ระหว่างเทศกาลนี้พระศาสนจักรทำการฉลองระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญ ๆ 3 ประการของธรรมล้ำลึกแห่งความรอด ได้แก่ การกลับคืนชีพ การเสด็จขึ้นสวรรค์ของพระเยซูเจ้า และการเสด็จมาของพระจิตเจ้า

  • อาทิตย์ปัสกา การกลับคืนชีพของพระคริสตเจ้า

การฉลองนี้เป็นการฉลองที่สำคัญที่สุดในรอบปีพระศาสนจักร การฉลองการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้าผู้ซึ่งเป็นศูนย์กลางของความเชื่อคริสตชน โดยการกลับคืนชีพนี้ พระคริสตเจ้าทรงมีชัยต่อความชั่วทั้งปวงรวมทั้งความตายด้วย เป็นเครื่องหมายของพลังแห่งความดีของพระเจ้าที่เรามั่นใจที่สุด และเป็นการยืนยันว่า พระอาณาจักรของพระเจ้ามีชัยเหนือความชั่วทั้งปวงด้วยเช่นกัน

คริสตชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตใหม่ของพระคริสตเจ้าโดยศีลล้างบาป    ดังนั้นคริสตชนทุกคนจึงได้รับเชิญให้รื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลล้างบาปในคืนวันเสาร์ซึ่งเป็นพิธีตื่นเฝ้าปัสกาด้วย

  • การเสด็จขึ้นสวรรค์ของพระคริสตเจ้า

40 วันหลังจากการกลับคืนชีพของพระคริสตเจ้า พระองค์ได้เสด็จขึ้นสวรรค์ ในวันนี้พระศาสนจักรประกาศว่า พระคริสตเจ้าผู้ทรงกลับคืนชีพทรงดำรงอยู่ในพระสิริมงคลของพระบิดาเจ้า ทางที่นำไปสู่ชีวิตนิรันดร์จะเปิดกว้างตลอดไป

(3) วันพระจิตเจ้าเสด็จมา

50 วันหลังจากการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า และ 10 วันหลังจากการเสด็จขึ้นสวรรค์ของพระองค์ พระศาสนจักรฉลองการเสด็จลงมาของพระจิตเจ้า พระเยซูเจ้าทรงรักษาพระสัญญาของพระองค์ที่จะส่งพระจิตแห่งความบรรเทาลงมา และจะทรงประทับอยู่กับเราจนสิ้นพิภพ การฉลองพระจิตเจ้านั้นเป็นการสิ้นสุดเทศกาลปัสกา

ในเทศกาลปัสกา พระสงฆ์สวมอาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์ สีขาว

ไฟล์ตัวอย่าง
เทศกาลปัสกา.pdf
ขนาด: 83.45 KB