เนื้อหาของคอร์ส
แบบทดสอบก่อนเรียน
0/1
แบบทดสอบหลังเรียน
0/1
วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (ว15101) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
เกี่ยวกับบทเรียน

เมื่อผสมสารตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไปเข้าด้วยกัน สารที่ได้เรียกว่าสารผสม สารผสมที่มองเห็นเป็นเนื้อเดียวกันทั้งหมด จัดเป็นสารเนื้อเดียว ส่วนสารผสมที่มองเห็นไม่เป็นเนื้อเดีวกัน จัดเป็นสารเนื้อผสม

การเปลี่ยนแปลงของสารที่ผสมกันเป็นเนื้อเดียว โดยที่แต่ละสารยังคงเป็นสารเดิม เรียกว่า การละลาย และสารที่ได้ เรียกว่า สารละลาย เช่น น้ำเชื่อมเป็นสารละลายที่เกิดจากน้ำตาลทรายละลายกับน้ำ สารละลายเอทานอลเป็นสารละลายที่เกิดจากเอทานอลละลายกับน้ำ

สารละลายจะยังแสดงสมบัติของสารเดิมที่นำมาผสมกัน เช่น น้ำตาลทราย ซึ่งมีรสชาตหวานเื่อละลายน้ำ จะได้สารละลายน้ำตาลทรายที่มีรสหวาน รสหวานเป็นรสชาติของน้ำตาลทรายที่อยู่ในน้ำนั้นเอง การละลายจึงเป็นการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ แต่ในบางครั้งเมื่อผสมสารตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไป อาจเกิดการละลายไม่หมด จึงเป็นสารเนื้อผสม

นอกจากน้ำตาลทรายซึ่งเป็นของแข็ง เอทานอลซึ่งเป็นของเหลวจะละลายในน้ำได้แล้ว แก๊ส เช่น ออกซิเจน ก็สามารถละลายในน้ำได้เช่นกัน

เมื่อผสมสารบางชนิดกับน้ำแล้ว สารนั้นดูเหมือนหายไปในน้ำ และทำให้มองเห็นเป็นสารเนื้อเดียว การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้เป็นการละลาย

การละลายเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการที่สารตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไป มารวมตัวกันและทำให้มองเห็นเป็นเนื้อเดียว โดยหลังการเปลี่ยนแปลง สารแต่ละชนิดยังคงเป็นสารเดิม เรียกสารผสมนั้นว่า สารละลาย

หากสารตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไป มารวมตัวกัน แล้วไม่เห็นเป็นเนื้อเดียวกันทั้งหมด เรียกสารผสมนั้นว่า สารเนื้อผสม