เนื้อหาของคอร์ส
แบบทดสอบก่อนเรียน
0/1
แบบทดสอบหลังเรียน
0/1
วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (ว15101) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
เกี่ยวกับบทเรียน

น้ำเป็นสิ่งจำเป็นที่เราต้องใช้ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ทั้งการบริโภคและอุปโภค เช่น ใช้ดื่ม ประกอบอาหาร อาบน้ำ แปรงฟัน ล้างจาน ซํกผ้า ดังนั้น การวางแผนการใช้นำที่ดีจะช่วยลดปริมาณน้ำที่ใช้และค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือนของตนเองได้

แนวทางในการใช้น้ำอย่างประหยัด

  1. ใช้ภาชนะรองน้ำจากก๊อกเพื่อล้างจาน
  2. ปิดก๊อกน้ำให้สนิทเมื่อไม่ใช้งาน
  3. ใช้ฝักบัวอาบน้ำแทนการใช้ขันอาบน้ำ เพื่อลดปริมาณการใช้น้ำ
  4. ใช้บัวรดน้ำรดน้ำต้นไม้แทนการใช้สายยาง
  5. ใช้ภาชนะรองน้ำ เช่น แก้ว ขณะแปรงฟัน
  6. รวมเสื้อผ้าให้มีจำนวนมากต่อการซักผ้า 1 ครั้ง

แหล่งน้ำต่าง ๆ อาจเน่าเสียและเกิดมลพิษทางน้ำ ซึ่งเป็นผลมาจากกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ เช่น การทิ้งขยะ สิ่งปฏิกูล ยาฆ่าแมลง ปุ๋ยและสารเคมีลงในแหล่งน้ำ เราจึงต้องแก้ไขและช่วยกันอนุรักษ์แหล่งน้ำให้มีสภาพดีต่อไป โดยไม่ทิ้งสิ่งต่าง ๆ ลงในแหล่งน้ำ และรณรงค์ให้มีการจัดการน้ำที่เหมาะสมเพื่อให้มีน้ำไว้ใช้ต่อไป

แนวทางในการอนุรักษ์น้ำ

1.การปลูกต้นไม้

โดยเฉพาะการปลูกต้นไม้บริเวณพื้นที่ต้นน้ำ หรือบนภูเขา เพื่อให้ตนไม้ใช้รากดูดซับและกักเก็บน้ำ

2.การป้องกันมลพิษของน้ำ

ไม่ทิ้งขยะและสารพิษลงในแหล่งน้ำ หรือพื้นดินใกล้ ๆ แหล่งน้ำ ทั้งในแหล่งน้ำจืดและแหล่งน้ำเค็ม

3. การพัฒนาแหล่งน้ำ

เช่น การขุดลอกคูคลองที่ตื้นเขิน เพื่อให้รับน้ำไว้ได้มากขึ้น การสร้างอ่างเก็บน้ำ การสร้างฝาย